[NGUYÊN LÝ MARKETING] – CHƯƠNG 5: CHIẾN LƯỢC STP

Thị trường mục tiêu: bao gồm tập hợp những khách hàng có những lợi ích hoặc những đặc tính chung mà doanh nghiệp quyết định hướng phục vụ và những nỗ lực marketing vào nó

Chiến lược thị trường

  • Marketing đại trà: Doanh nghiệp tiến hành sản xuất đại trà, phân phối đại trà và kích thích đại trà cùng một mặt hàng cho tất cả người mua
  • Marketing đa dạng hóa sản phẩm: Doanh nghiệp sản xuất nhiều sản phẩm với tính chất khác nhau, bao gói khác nhau,  chất lượng khác nhau…để phục vụ nhu cầu đa dạng của toàn bộ thị trường.
  • Marketing mục tiêu: Tập trung vào việc phục vụ những bộ phận nhất định của thị trường.

Khái niệm định vị: Định vị trên thị trường là sử dụng những nổ lực Marketing để xây dựng một hình ảnh khác biệt (ấn tượng tốt, đặc sắc, khó quên…) về sản phẩm, nhãn hiệu, doanh nghiệp để chiếm được vị trí có giá trị trong tâm trí khách hàng mục tiêu.

Định vị là cuộc chiến trong tâm trí khách hàng” 

Quá trình định vị: Phân tích tình hình —)) Lập bản đồ định vị —)) Lựa chọn chiến lược định vị.

Công thức SW

  • Who: Ai là người mua sản phẩm của bạn và ai là người sử dụng sản phẩm?…
  • What: Khách hàng mục tiêu tìm kiếm lợi ích gì ở sản phẩm của bạn?…
  • Why: Tại sao họ mua sản phẩm của bạn?….
  • Where: Họ sống ở đâu? Họ thuộc tầng lớp nào? …
  • When: Họ thường mua sản phẩm khi nào?…

Phân tích đối thủ cạnh tranh:

  • Những sản phẩm, thương hiệu cùng ngành hoặc sản phẩm thay thế trên thị trường hiện có là những sản phẩm nào? 
  • Người tiêu dùng cảm nhận về nó ra sao?

Phân tích doanh nghiệp:

  • Thấu hiểu mục tiêu marketing, Khả năng nguồn lực, điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp, vị trí đang có so với đối thủ.
  • Nghiên cứu thuộc tính của sản phẩm: Tất cả các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng đều phải mang ra thảo luận và nghiên cứu.
  • Các dịch vụ thương mại đi kèm (bảo hành, khuyến mãi, chăm sóc hỗ trợ khách hàng..)

Tác giả: Nguyễn Thị Hồng Nga (sinh viên lớp 20DQH02, Khoa Marketing)

Bình luận về bài viết này