[ĐỀ CƯƠNG] – Bài Tập Nguyên Lý Marketing

BÀI 1: Có phát biểu cho rằng sản phẩm có chất lượng tốt thì giá sẽ cao (Iphone), người tiêu dùng có thu nhập thấp muốn mua sản phẩm nhưng không có khả năng. Đó cũng là một thất bại của Iphone. Phát biểu trên đúng hay sai?

Phát biểu sai vì: những người thu nhập thấp không phải khách hàng mục tiêu của Iphone. Đó không phải là thất bại của Iphone mà thậm chí có thể xem là “một sự thành công vượt mức” trong việc lựa chọn khách hàng mục tiêu của thương hiệu. Iphone không tham gia vào cuộc chiến tranh giá nhưng vẫn khẳng định được vị thế của mình. Chất lượng sản phẩm của từng dòng Iphone đã chứng tỏ cho câu nói “Đẳng cấp là mãi mãi”. Iphone hướng đến mục tiêu phân khúc người tiêu dùng có thu nhập cao và dù không quảng cáo rầm rộ thì vẫn là con số cao về số lượng bán ra và lợi nhuận vẫn ở con số ấn tượng. Apple vẫn là dòng sản phẩm điện thoại công nghệ hàng đầu trên thế giới.

BÀI 2: Vì sao nói người mua ở thị trường tổ chức có tính chuyên nghiệp hơn so với người tiêu dùng?

Người mua ở thị trường tổ chức có tính chuyên nghiệp hơn so với người tiêu dùng vì: 

  • Khi mua đều có mục tiêu, kế hoạch cụ thể, rõ ràng 
  • Bị chi phối bởi pháp luật, pháp chế, quy định chế tài của nhà nước. Cụ thể: phải có giấy tờ, văn bản, hợp đồng rõ ràng và hợp pháp….
  • Quy trình mua phức tạp hơn, kỹ lưỡng hơn. Thu mua với số lượng lớn, chất lượng và chi phí phải đảm bảo được lợi nhuận tối đa
  • Có nhiều người tham gia vào quá trình quyết định và phải có năng lực chuyên môn cao
  • Nhu cầu thường phát sinh do nhu cầu của người tiêu dùng

BÀI 3: Thông thường một doanh nghiệp hiện nay quyết định phương pháp định giá sản phẩm phải dựa vào các yếu tố yếu nào?

Quy mô doanh nghiệp:

  • Doanh nghiệp nhỏ, lẻ, các cửa hàng tạp hóa, tiểu thương trong chợ….thường sẽ sử dụng phương pháp cộng thêm vào chi phí vì phương pháp này khác đơn giản.
  • Doanh nghiệp, tập đoàn lớn thường sẽ áp dụng kết hợp nhiều phương pháp để đưa ra mức giá phù hợp nhất, đảm bảo lợi nhuận tối đa.

Mô hình cạnh tranh của thị trường, sản phẩm cạnh tranh: 

  • Sản phẩm có nhiều đối thủ cạnh tranh có thể sử dụng phương pháp định giá theo thời giá hoặc định giá dựa trên cảm nhận của khách hàng.
  • Đối với những sản phẩm ít cạnh tranh hoặc độc quyền, doanh nghiệp có thể lựa chọn phương pháp định giá trên cơ sở chi phí

Nguồn sưu tầm: Nhóm Liên Minh – Trường Đại Học Tài Chính Marketing

Bình luận về bài viết này